วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

4.มันต้องมีอุจจาระอย่างนี้แหละ! - ประวัติพระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ



 มันต้องมีอุจจาระอย่างนี้แหละ!

  อย่างไรก็ดี  เพื่อพิสูจน์ ความคิดอันนี้  ครั้งที่สองต่อมาข้าพเจ้าจึงคิดไปตรวจอุจจาระของหญิงสาวคนอื่นอีก   หญิงสาวคนใหม่นี้เช่นเดียวกับหญิงสาวคนแรก  ไปถ่ายในป่าละเมาะอันเป็นปกติของหญิงชนบท  ข้าพเจ้าติดตามสำรวจดูอุจาระของเขาจนได้เห็นในที่สุด  แม้อุจจาระของเขาจะไม่มีตัวพยาธิ  ตัวตืด  แต่ก็เหลวๆ มีมูกติดอยู่  เป็นเมือกๆ น่ารังเกียจสลดสังเวช  เช่นกัน  ข้าพเจ้าเลยมาเล่าเรื่องการตรวจอุจจาระหญิงสาวให้เพื่อนๆ หญิงในหมู่บ้านฟัง  พวกเขาเหล่านั้นเลยตั้งชื่อข้าพเจ้าว่า  “แพทย์ตรวจขี้”

การที่ไปพิจารณาอุจจาระของหญิงสาวนี้  ทำให้ข้าพเจ้าได้คิด  ความรักที่มีต่อหญิงสาวคนนั้นก็คลายลงเป็นลำดับๆ จนกระทั่งสุดท้ายไม่มีเหลือเลย

อันที่จริงขณะนั้น  ข้าพเจ้าก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า  เป็นเหตุบังเอิญอย่างไร        ไม่ทราบ จึงไปได้ความคิดที่จะไปตรวจดูอุจจาระของเขาขึ้นมา  และพิจารณาดูในสมัยนี้
สมกับคติที่ท่านว่าไว้

“เห็นรูปงาม  คนทรามปัญญา
รูปนี้  มีขี้  ไม่ดีเบื้องหลัง
อนิจจัง  ทุกขัง  อนัตตาเบื้องหน้า
ปลงปัญญาดูจะรู้เห็นตามเป็นจริง”

ดังนี้  อาจจะเป็นจริงดังคติธรรมที่ท่านว่าไว้  เมื่อพวกเราได้ฟังแล้ว  โปรดพากันน้อมเข้าไปพิจารณารูปร่างกายของเราดูซิ  ห้วยความมีสติห้วยความมีปัญญา  อาจจะตัดความเคลือบแคลงสงสัยได้  ว่ามันสวยมันงามอยู่ที่ไหน  เมื่อมีปัญญาเกิดขึ้น  ก็จะรู้เห็นตามเป็นจริง  จะละความรัก  ความกำหนัด  ความยินดีในร่างกายอันนี้ได้  ไม่มีความสงสัยเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น