วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มณฑปพระธาตุหลวงปู่จวน กุลเชฎโฐ




มณฑปพระธาตุท่านพระอาจารย์จวน  กุลเชฏโฐ  ตั้งอยู่  ณ  จุดศูนย์กลางของเจดีย์ ซึ่งศูนย์กลางของเจดีย์ ซึ่งตรงกับจุดที่เคยตั้งจิตตกาธานบนเมรุที่พระราชทานเพลิงศพของท่าน  เมื่อวันที่  ๑๘ เมษายน  พ.ศ. ๒๕๒๔

ท่านผู้รู้กล่าวกันว่า จุดซึ่งถวายเพลิงพระผู้ทรงศีลวิสุทธิ์หมดสิ้นอาสวกิเลสแล้วนั้น ควรจักต้องสร้างถาวรวัตถุครอบไว้ให้เป็นที่สักการบูชา  เป็นการป้องกันมิให้มีการล่วงเกินเหยียบทับอัฐิธาตุซึ่งอาจจะยังหลงเหลืออยู่ในพื้นดิน อันจะเป็นการบาปแก่ผู้ไม่รู้ ในการสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์นี้ จึงได้พยายามระมัดระวังดูแลบริเวณตรงกับจุดถวายเพลิงสรีระร่างของท่าน นี้มาแต่แรกเริ่ม....โดยระหว่างการก่อสร้างก็บอกเล่าให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องทราบเรื่อง  ตั้งจิตขอขมาหากจำเป็นจะต้องล่วงเกินเข้าไปในบริเวณนี้ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะการก่อสร้างและครั้นการก่อสร้างได้เสร็จสมบูรณ์แล้วก็จัดให้เป็นที่ประดิษฐานมณฑปแสดงพระธาตุของท่าน เพื่อให้สาธุชนผู้กราบไหว้บูชาเจดีย์ไม่ล่วงล้ำเข้าไปในบริเวณ ได้เคารพทั้งสถานที่...จุดถวายเพลิง และบูชาพระธาตุของท่านในเวลาเดียวกัน

พระธาตุของท่านพระอาจารย์จวน   กุลเชฏโฐ  ที่จัดนำมาให้สักการะ เพื่อเจริญพุทธานุสติ ธัมมานุสติ และสังฆานุสตินี้ ได้จัดตั้งบนแท่นแก้วลักษณะ ๘ เหลี่ยม เช่น ลักษณะขององค์มณฑปและลักษณะของเจดีย์ มีดอกบัวแก้วเจียระไนวางคู่ต่างดอกไม้บูชาพระธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ด้วยเศียรเกล้า




พระธาตุนั้นได้แยกตามลักษณะสัณฐานและสีเป็น ๖ กลุ่ม


กลุ่ม ๑  
พระธาตุ – ลักษณะเป็นแก้วใสประดุจเพชรรวมทั้งองค์ที่เป็นผลึกแก้ว แต่ยังไม่ใสดุจเพชรเต็มที่




กลุ่ม ๒          
พระธาตุ – ลักษณะดังเมล็ดข้าวโพด มีสีขาว และสีหม้อใหม่ ลักษณะเป็นเงามัน สมบูรณ์แล้วและบางองค์ที่ยังเป็นสีขาว เทา ผิวยังขรุขระบ้าง แต่รูปลักษณะเห็นชัดว่า เป็นรูปเมล็ดข้าวโพด คงจะเป็นเงา มัน สมบูรณ์ในเวลาไม่นานนัก   




กลุ่ม ๓           
พระธาตุ – ลักษณะสีดำเป็นมันเลื่อมและมีสีเทาแก่ซึ่งคงจะแปรสภาพเป็นสีดำต่อไป




   กลุ่ม ๔            
พระธาตุ – จากเส้นเกศาและเส้นเกศาซึ่งกำลังรวมตัวจะเป็นพระธาตุ




 กลุ่ม ๕           
พระธาตุ – ลักษณะคงสภาพตามรูปของอัฐิและอัฐิที่กำลังแปรสภาพจะเป็นพระธาตุ




 กลุ่ม ๖           
พระธาตุ – ลักษณะและสีนานาชนิด มีทั้ง
- ลักษณะ... กลม รี ยาว ดั่งเมล็ดข้าวโพด เป็นเงามันเลื่อมดั่งมุกดา ใสดุจแก้ว ขุ่นทึบ
- สี....ขาว  เขียวไข่นกการะเวก ดำ เทา เหลืองอำพัน และชมพู เป็นอาทิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น